Newsletter - TPC- 2022/số 7
Phát hành ngày: 13/07/2022

Sáu tháng đầu năm 2022 đã trôi qua thật nhanh với nhiều sự thay đổi do các tác động của kinh tế thế giới cũng như môi trường vĩ mô trong nước, mỗi ngành kinh doanh tại TPC Group đều có những điểm sáng và tối đan xen nhau như sau:

- Ngành hóa chất: doanh thu 6 tháng đầu năm chưa đạt như kỳ vọng, giá dầu tăng, tình hình lạm phát toàn cầu đe dọa giá sản phẩm hóa chất sẽ tăng nhanh, trong khi đó, giá bán cho khách hàng lại không thể tăng nhanh được. Tuy nhiên, với việc quản lý công nợ tốt hơn, quản lý chi phí tốt hơn và kho Xuyên Á sắp được đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, nâng được tính cạnh tranh cho ngành này. Bên cạnh đó, việc mở ra liên doanh tại Cambodia, một nước được dự báo có ngành dệt may tăng trưởng mạnh sẽ giúp TPCC tăng trưởng về doanh thu.

- Ngành bất động sản: đến nay, tuy vẫn chưa tạo nên những đột phá lớn như kỳ vọng của cổ đông, nhưng lần đầu tiên bức tranh về pháp lý cũng như định vị mục đích sử dụng các lô đất hiện có của TPC đang được đội ngũ điều hành TPCR triển khai một cách đồng bộ, bài bản, sẽ giúp TPCR sớm trở thành một nhà phát triển BĐS có thương hiệu mạnh tại khu vực Tây Bắc.

- Ngành F&B: việc kinh doanh sản phẩm trà sữa có dấu hiệu đi xuống và những nhược điểm của mô hình kinh doanh qua nhượng quyền đã hiện ra khá rõ. Chính điều này lại có tác động tích cực, thúc đẩy Ban QT TPCF nhanh chóng chuyển đổi mô hình và chiến lược kinh doanh cho ngành F&B.

Dù các điểm tối và sáng còn đan xen, nhưng điểm sáng đang ngày càng thể hiện sự nổi trội của nó, tuy nhiên, các điểm sáng sẽ không thể tự phát huy vai trò nếu không có sự nỗ lực của tất cả chủ nhân trong cuộc chơi này; đó chính là các thành viên tại TPCG từ HĐQT, Ban TGĐ, đến cán bộ cấp trung và toàn thể CBCNV tại TPCH và từng công ty thành viên. Một câu hỏi lớn xuyên suốt cho thời gian sắp tới và có thể còn kéo dài trong nhiều năm nữa đó là “chúng ta sẽ làm gì?”. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ tập trung vào những điều sẽ phải làm trong 6 tháng cuối năm 2022.

- Ngành hóa chất:

o Đưa liên doanh tại Cambodia vào hoạt động, nắm bắt cơ hội từ thị trường có tiềm năng của ngành dệt may.
o Nghiên cứu sản phẩm hóa chất đa dạng, phục vụ cho các mặt của cuộc sống từ xử lý môi trường, đến phục vụ sản xuất các ngành công nghiệp khác.
o Đưa ra những đầu bài nhằm khai thác kho Xuyên Á một cách có hiệu quả, đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý kho.

- Ngành BĐS:

o Nhanh chóng rà soát và tham mưu HĐQT thông qua kế hoạch kinh doanh 2022/2023 phù hợp chiến lược phát triển ngành đã được HĐQT thông qua.
o Xác lập mục tiêu sử dụng của từng lô đất tại TPC và triển khai các thủ tục pháp lý một cách hiệu quả nhất nhằm đưa từng dự án vào hoạt động.
o Nhanh chóng thực hiện quá trình tái cấu trúc ngành nhằm nâng cao sự linh hoạt trong kinh doanh và phát huy tính chuyên nghiệp của bộ máy điều hành.
o Xây dựng bộ tài liệu lập quy phục vụ quá trình phát triển các dự án BĐS.

- Ngành F&B:

o Điều chỉnh chiến lược kinh doanh của ngành phù hợp với tình thế mới, theo đó, sẽ sử dụng vốn thoái ra khỏi kinh doanh nhượng quyền để đầu tư hợp lý vào các dự án F&B và phát triển thương mại F&B vào thị trường Hoa Kỳ.
o Nghiên cứu, xây dựng chiến lược ngành phù hợp với hoàn cảnh mới, tạo định hướng phát triển cho các năm tới.
- Các ngành kinh doanh khác.
o Ngành điện mặt trời: hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định nhằm duy trì hiệu quả của việc khai thác năng lượng điện mặt trời.
o Ngành nông nghiệp: cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ quá trình thử nghiệm, trên cơ sở đó HĐQT có quyết sách cụ thể với ngành này.

- Với TPC Holding:

o Trong vai trò là nhà quản trị cả tập đoàn, cần xây dựng các tài liệu lập quy cơ bản, nhất là các quy chế, quy trình quan trọng, làm kim chỉ nam cho hoạt động toàn group.
o Tiếp tục rà soát đánh giá việc sử dụng vốn trong toàn group, từ đó có những tham mưu quyết sách sử dụng vốn hợp lý cho toàn group.
o Tái cấu trúc bộ máy gọn nhẹ, linh hoạt nhằm đáp ứng nhanh chóng, kịp thời những yêu cầu cùa các công ty thành viên trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khôn lường.
o Thử nghiệm thực hiện đánh giá nhân sự qua KPI, xác lập các chính sách nhân sự lớn, tạo tiền đề thu hút và giữ chân nhân tài.
o Nghiên cứu lộ trình ứng dụng công cụ ERP, giúp nâng cấp công tác quản trị toàn group.

Những điều nêu trên có thể chưa đủ hoặc vẫn còn mang tính chất định hướng, do vậy, rất cần lãnh đạo các công ty thành viên, các cấp quản lý cụ thể hóa những nội dung này thành những kế hoạch làm việc cụ thể trong năm (các AOP).

Không khí làm việc của cả group trong tháng 7 vẫn tiếp tục nóng với việc giải những đầu bài mà cổ đông đã nêu ra trong đại hội thường niên vào tháng 5/2022.

Chúc tất cả thành viên tại TPC Group luôn khỏe để duy trì đầy đủ năng lượng, cùng lái chuyến xe TPC Group vượt qua các trở ngại.

CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ CHO SÁU THÁNG CUỐI NĂM 2022?

NỘI DUNG CHÍNH
1: Chúng ta sẽ làm gì cho sáu tháng cuối năm 2022
2: Phỏng vấn : " Bạn cho rằng TPC có những văn hóa nào nổi bật?"
3: Chia sẻ chủ đề thương hiệu

ĐỊNH HƯỚNG

Từ văn phòng TPCH -  TGĐ Diệp Thành Kiệt

"bẠN THẤY TPCG CÓ VĂN HÓA NÀO LÀM BẠN LUÔN TRÂN TRỌNG!"

PHỎNG VẤN

Trần Minh Tú - Bảo Trì TPCG

Với Tú TPCG lưu giữ rất nhiều văn hóa tốt đẹp cả trong công việc và cả cuộc sống, Văn hóa Tú thấy rõ nhất qua nhiều lần và nhiều sự kiện đó là " chia sẻ".
Tú nhớ thời gian dịch bùng phát tầm đâu cũng ngày này năm trước, Những bó rau, chục trứng gà, chai nước mắm ... những thứ tưởng chừng đơn giản nhưng quá quý giá trong thời gian dịch bệnh.
Khi mọi thứ đã về lại hoạt động bình thường thì "chia sẻ" lại xuất hiện trong công việc đơn giản chỉ là những kinh nghiệm làm việc của người này chỉ cho người kia là những mẹo vặt hàng hoắc chỉ là những câu chuyện gia đình để giải tỏa áp lực khi mệt mỏi.
Với Tú TPCG không chỉ là một công ty một tập đoàn mà thiết thực hơn là nơi để mọi người "chia sẻ"

Chị Diễm - Tạp Vụ TPCR

"Chị không giỏi ăn nói em à!" nhưng chị thấy TPCG cái gì cũng tốt hết em, chị làm đây cũng mấy năm rồi các sếp đối với chị và các anh chị rất công bằng. Chị nghĩ văn hóa "Công bằng " phải không em?
TPC mình thật sự có quá nhiều yếu tố làm chị có thể gắn bó lâu, chúc TPCG luôn luôn phát triển và sẽ ngày càng lớn mạnh và luôn là nơi để mọi nhân sự đều cùng nhau phát triển.

Trần Hoàng Phương - Kế toán khách lẻ TPCC

Chị nghĩ là "Tri Ân" chị thấy hoạt động sự kiện ở công ty chủ yếu xoay quanh việc tri ân, như chương trình "Đồng nghiệp cũng là thầy" Chị thấy hay, vì với chị từ ngày bắt đầu và gắn bó với TPCG đến giờ chị đã học hỏi được rất nhiều thứ và những gì học được cũng phần nào đó cảm ơn môi trường và văn hóa TPCG.
"Tri ân" những người đã cho chị học hỏi và cũng như những kinh nghiệm đến với mình của TPCG chị nghĩ đây là văn hóa tuyệt vời nhất của TPCG.

Trần Minh Tú

Chị Diễm

Trần Hoàng Phương

Thương Hiệu ngày nay không chỉ còn là biểu tượng – hình ảnh, mà nó bao gồm tất cả cảm xúc, trải nghiệm, tác động của một đối tượng (hay nhóm đối tượng) với thương hiệu đó – nghĩa là không phải ai cũng đều THÍCH 1 thương hiệu! Đặc biệt với thời đại thông tin và công nghệ ngày nay, việc thay đổi “cảm xúc” quá nhanh chóng, và việc định hương “Yêu/Ghét” đôi khi quá nhanh chóng, dẫn đến điều khó khăn nhất cho doanh nghiệp là “Độ Trung Thành” của người tiêu dùng. Chắc ai cũng còn nhớ sự cố “con ruồi trong chai nước” của Tân Hiệp Phát, hay gần đây nhất là các vụ cháy xe dẫn đến chêt người của VinFast. Một tác động – lớn hay nhỏ, đều có thể thay đổi nhanh chóng suy nghĩ – cảm xúc, và quyết định mua hàng của Người Tiêu Dùng.

 Quan điểm của cá nhân tôi từ xưa đến nay về việc xây dựng thương hiệu mấu chốt ở điểm này. Vì “Nhận diện thương hiệu” hay “Brand Awareness” không phải là nhiệm vụ duy nhất của Marketing & Truyền thông! Nhiệm vụ CHÍNH là phải chuyển hóa được Nhận diện Thương Hiệu thành “Thương Hiệu Yêu Thích: (hay Brand Preference). Việc tìm ra các yếu tố cốt lõi để xây dựng thành Thương hiệu được yêu thích là cả một nghệ thuật và công phu! Đòi hỏi sự tinh tế trong phân tích – lại phải có óc chiến lược xâu xa với tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp – thì công tác này mới đáp ứng được vai trò này! Với tôi – đây mới là vai trò chiến lược! Còn nếu không, Brand Awareness càng lớn (nghĩa là phải tốn kém rất nhiều tiền để quảng bá), mà không đưa về thành Thương Hiệu Được Yêu Thích, thì giá trị thương hiệu đó rất yếu! Chỉ khi trở thành Thương Hiệu Được Yêu Thích, thì mới dẫn đến chuyển hóa thành một giao dịch thành công hay theo cách nói của kinh doanh là: “Người Tiêu Dùng chịu móc túi mua hàng” của chúng ta – thì đó mới là sự thành công của Marketing.

Vậy Brand có phải là Logo không? Hay Logo có phải là Brand không?
Rất nhiều những định nghĩa được phát triển qua nhiều giai đoạn, thời đại. Nhưng tựu trung Brand được kể đến – được nghiên cứu – được phát triển thành đề tài học thuật nhiều hơn – đầy đủ hơn – và sâu sắc hơn từ thời kỳ cận đại và hiện đại.
Nói như vậy không có nghĩa Thương Hiệu chỉ xuất hiện vào giai đoạn này, mà thật ra nó vẫn tồn tại xuyên suốt hằng nhiều thế kỷ trước khi được công nhận và đưa vào hoạt động kinh doanh một cách “có hệ thống”.

CHIA SẺ

CHỦ ĐỀ THƯƠNG HIỆU

Từ văn phòng TPCH -  Nguyễn Xuân Phú

Ngày nay đi đâu ta cũng nghe đến từ “Thương hiệu” (Brand). Vậy Brand là gì? Và vai trò cũng như giá trị của nó ra sao?
Nội dung bài sau đây chỉ xin khái quát một vài vấn đề quanh chữ “Thương Hiệu”

Từ ngàn xưa người cổ đại đã sử dụng hình ảnh để “đánh dấu sở hữu” tài sản của mình. Thời bấy giờ đơn giản chỉ là những ký hiệu nung đỏ đóng dấu lên gia súc để phân biệt bầy đàn thuộc về các chủ nhân khác nhau. Đó chính là những yếu tố sơ khai của “Thương Hiệu” – hay yếu tố đầu tiên mà mọi người có thể nhận biết được ở thời đại ngày nay với tên gọi “Logo” ngày nay… thật ra ở giai đoạn đó chỉ mới là “ xác lập quyền sở hữu chủ”.

Điều thú vị là từ những năm ở thập kỷ 70 thế kỷ trước, các Guru không bao giờ hàm ý rằng Thương Hiệu phải là 1 Sản Phẩm cụ thể - mà cho phép nó ở dạng “phi vật thể” – kiểu như ngày nay ta hay nói Nhân Hiệu cũng là 1 dạng thương hiệu, hoặc Sài Gòn là một thương hiệu có những tính chất khá riêng với “Thành phố Hồ Chí Minh”. Nên có thể nói trong Thương Hiệu tất nhiên có bóng dáng của Sản Phẩm – nhưng không có nghĩa sản phẩm nào cũng có “Thương Hiệu”.

Chắc chúng ta vẫn còn nghe đến các “thành ngữ” sau: Thảm Ba-Tư, Ngựa Ả Rập, Thép Damacus, Vải Hưng Yên, Đào Nhật Tân, và còn nhiều nữa…. Đây có thể được xem là những Thương Hiệu lâu đời nhất của nhân loại. Khi nền kỹ nghệ sản xuất được cơ giới hóa – năng suất tăng cao, và hàng hóa cần được lưu hành đến những người tiêu dùng xa hơn nữa, nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh xuất hiện – đồng nghĩa với sự xuất hiện của cạnh tranh.

Sau giai đoạn “mọi thứ xoay quanh Logo”, thì lúc này xuất hiện khái niệm Trademark – trong đó bao hàm tính sở hữu nhiều hơn yếu tố hình ảnh Logo. Nó có thể là việc “sở hữu trí tuệ” một công thức sản xuât độc đáo, một yếu tố vùng miền nổi trội, hoặc đơn giản chỉ là 1 mẫu mã bao bì khác biệt! Ở giai đoạn này, người ta rất chú trọng đến yếu tố Product hay “Sản Phẩm”. Đièu này kéo dài đến nỗi phát sinh 1 trường phái cho rằng Sản Phẩm lấn át tât cả trong cái khái niệm “Thương Hiệu”!
Việc môt Thương Hiệu được “ưa chuộng” hơn so với mot thương hiệu khác bắt đầu nảy sinh – và những yếu tố tiềm tàng cho nền tảng của việc “Xây dựng Thương Hiệu” đã xuất hiện. Từ đó, công tác mở rộng thị trường (Marketing) luôn có 1 yêu cầu là phải xây dựng cho được “Thương Hiệu”.

Vậy Xây dựng Thương Hiệu là xây cái gì? Và làm thế nào để xây?
Rất nhiều những học thuyết đã được giới thiệu – và cũng từ đó là yêu cầu về một định nghĩa “Thương Hiệu” là rất quan trọng – để từ đó mới định hình được các công tác xây dựng thuong hiệu!
Ở đây, trong khuôn khổ một bài viết tản mạn, xin được đề cập đến 1 số các học thuyết về Thương Hiệu đã và đang được sử dụng đến ngày nay.
Trước hết là các định nghĩa từ các Chuyên Gia quảng cáo!
David Ogilvy – một trong những người được xem là ông tổ của ngành quảng cáo đã từng nói về Brand như sau: “Thương Hiệu là hàng loạt các ‘biểu tượng’ mà qua đó được thể hiện qua hoạt động quảng cáo”. Jeremy Bullmore lại mô tả Thương Hiệu như hình tượng 1 cái tổ chim! Cái tổ ấy nó chứa đựng cảm xúc, trải nghiệm, và tất nhiên là cả những cảm nhận thông qua việc tiếp xúc với các quảng cáo của Thương Hiệu đó.

LIÊN HỆ ĐÓNG GÓP BÀI

LIÊN HỆ NHÓM TRUYỀN THÔNG

Ban biên tập rất mong nhận được đóng góp bài của anh chị trong tháng 8