Tại sao cần có văn hoá doanh nghiệp?
Như đã nói, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, góp phần tạo nên sức mạnh phát triển to lớn của doanh nghiệp. Để tạo ra sự khác biệt, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá dựa trên hai yếu tố sau:
- Định hướng, chiến lược của công ty (sứ mệnh, tầm nhìn)
- Những giá trị mà công ty đang có (giá trị cốt lõi). Nhờ xây dựng văn hoá doanh nghiệp, các công ty tổ chức có thể:
Tuyển dụng, thu hút người tài
Tạo lợi thế cạnh tranh, tạo bản sắc, giúp nhận diện thương hiệu.
Giúp nhân viên tự hào về công việc, hãnh diện là một thành viên của doanh nghiệp, mong muốn gắn kết lâu dài với công ty
Giúp các thành viên thấy rõ mục tiêu, những định hướng và bản chất công việc mình làm.
Tích cực giảm xung đột sẽ giúp các thành viên thống nhất về cách hiểu về một vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng xử lý cùng nhau.
Các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc càng thoải mái, lành mạnh hơn.
Vào sáng thứ tư, 16/03/2022, tôi nhận được email mời đóng góp bài cho bản tin tháng 3 tại TPC Group với chủ đề ‘’Văn hóa tôn trọng trong doanh nghiệp’’. Khi đọc mail, tôi hình dung văn hóa hẳn là giá trị tinh thần hay giá trị liên quan đến niềm tin của một doanh nghiệp chăng! Và khi tìm hiểu tôi nhận ra văn hoá là khái niệm rất rộng, hiểu đơn giản, văn hoá bao gồm tất cả những sản phẩm mà con người tạo ra trong đời sống.
Nói nôm na, nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, thì văn hóa doanh nghiệp được xem là “phần hồn”. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, góp phần tạo nên sức mạnh phát triển to lớn của doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt giữa các tổ chức, góp phần xây dựng, quyết định sự phát triển của tổ chức qua từng giai đoạn.
TÔN TRỌNG
TẠI SAO CẦN CÓ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Nguyễn Ái Vân - TPCC - Từ văn phòng TPCC
Ví dụ như mỗi cá nhân đều có sự sắp xếp lưu trữ các hồ sơ gọn gàng, logic hay từ việc đơn giản hơn là chỉn chu về ngoại hình của mình tại công sở, cũng như mỗi chúng ta có thể chọn lọc, hạn chế tiếp xúc với các thông tin thị phi tiêu cực, v..v.. đều là những hành động nhỏ để cho mình có cơ hội tôn trọng bản thân mình hơn bởi ‘’TÔN TRỌNG CHÍNH MÌNH cũng chính là TÔN TRỌNG NHỮNG NGƯỜI QUANH MÌNH’’
Hoặc khi xảy ra một sự cố trong công việc, sự TÔN TRỌNG GIỮA CÁC CẤP BẬC cũng rất quan trọng. Đồng nghiệp hạn chế không chỉ trích, đổ lỗi mà cùng lắng nghe và tích cực tìm giải pháp. Có thể trong một vài trường hợp nhân viên trình một kế hoạch chưa phù hợp, cấp trên cũng nên ghi nhận, không khiển trách, phán xét tiêu cực mà phân tích, góp ý để có giải pháp xử lý hiệu quả hơn.
Chúng ta cũng thường hay quên việc TÔN TRỌNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC. Một môi trường có được sự lạc quan, cạnh tranh lành mạnh là một trong yếu tố giúp tăng hiệu suất trong công việc hơn.
Không những vậy, sự tôn trọng trong doanh nghiệp còn được thể hiện rõ ràng hơn qua việc lắng nghe đối phương nói, tập kiên nhẫn và nghĩ theo hướng tích cực, dừng suy nghĩ áp đặt quan điểm cá nhân mình lên người khác, góp ý và phản hồi với tinh thần tích cực, v..v..
Để văn hóa tôn trọng được phát triển trong công ty, tổ chức, mỗi cá nhân cần điều chỉnh bản thân, để hành vi tốt thành thói quen tốt và ngày càng hoàn thiện bản thân mình:
• Chú trọng quan tâm đến sức khỏe của bản thân.
• Nói lời tích cực, tốt đẹp kể cả khi có góp ý với người khác.
• Chủ động nhận lỗi và bày tỏ lòng biết ơn với những người xung quanh.
Tóm lại là trong khả năng có thể hãy tạo ra một môi trường ấm áp, an toàn và tôn trọng trong công ty.
Nói cho cùng, văn hoá tôn trọng cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của mỗi cá nhân cũng như tổ chức. Khi tôn trọng bản thân, bạn đồng thời nhận được sự tôn trọng từ người khác. Và cho đi chính là nhận lại nhiều hơn thế. Tôn trọng người khác là cách để nhận được sự tôn trọng. Và như khi ném một viên sỏi xuống hồ nước tĩnh, những vòng tròn sẽ lan ra khắp mặt nước. Một hành động tôn trọng sẽ lan từ người này sang người khác và khuếch tán khắp nơi. Cứ như vậy văn hoá tôn trọng sẽ như một vòng lan tỏa khắp nơi, thậm chí là vượt ra khỏi biên giới một công ty, về đến gia đình, xã hội…
Một trong những nét văn hóa nền tảng cần được xây dựng trong doanh nghiệp là văn hóa tôn trọng.
’Tôn trọng trong doanh nghiệp’’ là gì?
Tại sao cần tôn trọng ?
TÔN TRỌNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC
TÔN TRỌNG GIỮA CÁC CẤP BẬC
TÔN TRỌNG BẢN THÂN